บทความ

ซื้อแบรนด์เนมอย่างไรไม่ให้ถูกต้ม!

สอนเคล็ดลับง่ายๆ การเลือกซื้อแบรนด์เนมของแท้

เราขอนำเสนอเคล็ดลับในการป้องกันไม่ให้ตัวเองถูกหลอกให้ซื้อของแบรนด์เนม แฟชั่นลอกเลียนแบบ

'การซื้อของแบรนด์เนมปลอมถือเป็นการลดคุณค่าของแบรนด์เนมแท้และส่งผลกระทบทางด้านลบต่อเศรษฐกิจโลก'

1. ซื้อของแบรนด์เนมจากร้านค้าหรือเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของแบรนด์นั้นๆ เท่านั้น

หรือเลือกซื้อจากห้างสรรพสินค้าที่มีชื่อ เสียงเป็นที่รู้จัก ถ้าต้องการจะซื้อจากร้านค้าออนไลน์ที่มีขายสินค้าคละแบรนด์ก็ให้เลือก เว็บไซต์ที่ไว้ใจได้ อย่าง netaporter.com ในกรณีที่ไม่สามารถซื้อสินค้าได้จากเว็บไซต์ของเจ้าของแบรนด์โดยตรง ก็ให้ลองตรวจสอบรายชื่อตัวแทนจำหน่ายจากเว็บไซต์นั้นว่าร้านค้าไหนบ้างที่ ได้รับการอนุญาตให้ขายสินค้านั้นอย่างถูกต้อง

Joanna Douglas บรรณาธิการจากเว็บไซต์ shine.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์แหล่งรวมความสนใจของผู้หญิงกล่าวเตือนว่า อย่าซื้อสินค้าแบรนด์เนมจากข้างทางหรือเว็บไซต์ที่ไม่รู้จักโดยเด็ดขาด Search engine ต่างๆ ไม่อาจช่วยคุณสกรีนได้ว่าเว็บไซต์ไหนที่ขายของแบรนด์เนมปลอม และภาพที่คุณเห็นโชว์หราอยู่บนหน้าเว็บไซต์ ก็อาจจะต่างจากของจริงที่คุณจะได้รับไปคนละเรื่องเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นให้ค้นคว้ามาให้ดีก่อนว่าสินค้าที่คุณจะซื้อมีรูปร่างหน้าตาอย่างไร

Tip: ถ้าผู้ขายบอกว่ารับเฉพาะเงินสดเท่านั้น ถือเป็นสัญญาณอันตรายที่จะเตือนคุณว่ามีอะไรไม่ชอบมาพากลบางอย่าง!

นอกจากนี้ เมื่อตกลงใจซื้อไปแล้วก็ให้เก็บใบเสร็จให้ดี และการจ่ายด้วยบัตรเครดิตก็จะทำให้คุณสามารถจดบันทึกการชำระเงินได้ด้วย

 

2. ถามถึงการรับประกัน
Bukisa.com บอกว่าผู้ขายควรรับประกัน ให้ลูกค้าได้ว่าสินค้าของตัวเองเป็นของแท้แน่นอน ถ้าคุณไม่เห็นข้อมูลเหล่านี้ออนไลน์ ก็ให้ติดต่อไปที่เว็บไซต์เพื่อถามถึงการรับประกันความแท้ของสินค้า การรับประกันควรจะรวมถึงนโยบายที่ยอมให้ลูกค้านำสินค้ามาคืนได้ภายในระยะ เวลาจำกัด และไม่ควรจะซื้อจากบุคคลที่สาม หรือถ้าต้องการจะซื้อจากบุคคลที่สามจริงๆ ก็ให้ถามเกี่ยวกับการรับประกันและนโยบายการคืนสินค้าไว้ด้วย


3. ตรวจสอบฉลาก ป้าย การเย็บ การบุ วัสดุ และบรรจุภัณฑ์ด้วยตัวเอง
Bridget P. Allen จาก ArticleSet บอกว่า ถ้าวัสดุของผลิตภัณฑ์นั้นดูราคาถูก หยาบ ย้อมสีไม่เท่ากัน หรือตัดเย็บมาอย่างไม่ปราณีต ผลิตภัณฑ์ชิ้นนั้นก็อาจจะเป็นของปลอมได้ ถ้าจะดูให้ละเอียดกว่านั้น ก็ให้ตรวจสอบตะเข็บ กระดุม ซิป หรือส่วนประกอบอื่นๆ ที่จะช่วยบอกได้ว่าสินค้าชิ้นนี้เป็นของปลอมหรือไม่

Tip: สำหรับกระเป๋าและรองเท้า ให้ดูที่คุณภาพของหนัง การบุผ้าข้างในกระเป๋าจะช่วยบอกได้ว่ากระเป๋าใบนั้นมีคุณภาพแค่ไหน เพราะฉะนั้นก็อย่าลืมเปิดกระเป๋าแล้วสำรวจข้างในด้วย


4. คิดตามหลักเหตุและผล
ถ้าราคาถูกจนไม่น่าเชื่อ ก็ให้ระวังไว้ก่อนได้เลย บรรณาธิการของ wikiHow บอกว่า กระเป๋าแบรนด์เนมตั้งราคาไว้สูงเพราะว่าเป็นสินค้าที่ทำขึ้นมาอย่างปราณีตและเป็นตัวบ่งบอกถึงสถานะด้วย

แม้ว่าการซื้อของลอกเลียนแบบที่ทำมาอย่าง ดีจะเป็นไอเดียที่ดูยั่วยวนสักเพียงใดก็ตาม แต่ Douglas ก็ย้ำว่า สินค้าลอกเลียนแบบเป็นเรื่องผิดกฎหมาย และเป็นสินค้าที่ทำมาจากหยาดเหงื่อแรงงานของคนงานที่ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขการทำงานที่แย่และไม่ยุติธรรม เพราะฉะนั้นการที่คุณเลือกซื้อของแบรนด์เนมปลอมถือเป็นการลดคุณค่าของแบรนด์ เนมของแท้และส่งผลกระทบทางด้านลบต่อเศรษฐกิจของโลก อุตสาหกรรมผลิตของแบรนด์เนมเลียนแบบทำให้เงินหายไปจากระบบเศรษฐกิจมากถึงหก แสนล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อปี

นี่ยังไม่ได้พูดถึงความรู้สึกตื่นเต้น ดีใจที่สูบฉีดไปทั่วร่างเมื่อไหร่ก็ตามที่คุณได้เป็นเจ้าของแบรนด์เนมของแท้ ที่มีการรับประกันอย่างถูกต้อง


5. ใช้ความระมัดระวังอย่างสูงในการวางแผนเลือกซื้อสินค้าแบรนด์เนม
แบรนด์ที่ถูกลอกเลียนแบบมากที่สุดประจำปี 2010 จากข้อมูลของ SiteJabber คือ

1. UGGs
2. กระเป๋า Coach และสินค้าเครื่องหนัง
3. Tiffany's
4. เสื้อกีฬา
5. น้ำหอม
6 รองเท้ากีฬา Nike (โดยเฉพาะ Air Yeezy และ Air Jordans)
7. Ed Hardy และ Juicy
8. นาฬิกา (เช่น Rolex Omega และ Tag Heuer)
9. North Face
10. DVDs (โดยเฉพาะละครโทรทัศน์ที่มาเป็นเซ็ทกล่อง)

 

ถ้าไม่แน่ใจว่าสินค้าที่จะซื้อเป็นของแท้ หรือของปลอม ลองเข้าไปเซิร์ชหาวิดีโอบนยูทูปที่มีผู้รู้นำมาโพสต์เอาไว้ได้ โดยมีครอบคลุมแทบจะครบทุกแบรนด์